Tuyển dụng Marketing: ảo tưởng hay xu thế?

Tuyển dụng Marketing: ảo tưởng hay xu thế?

Thời các doanh nghiệp thường đăng quảng cáo tuyển dụng trên báo để tuyển dụng nhân viên đã qua. Trong thời đại kỹ thuật số như ngày nay, thị trường việc làm rộng mở cho tất cả mọi người, ứng viên có nhiều lựa chọn hơn cho một vị trí công việc. Họ có thể tìm được nhiều thông tin hơn về doanh nghiệp, văn hóa làm việc, lương thưởng phúc lợi thông qua các phương tiện truyền thông xã hội. Do đó, nhà tuyển dụng cần phải làm thương hiệu thật tốt để thu hút nhân tài – đây cũng chính nội dung của xu hướng “tuyển dụng marketing”.

1/ Tầm quan trọng của “Recruitment marketing” – Quảng bá thương hiệu tuyển dụng

Mục đích của Tuyển dụng Marketing là thu hút và nuôi dưỡng các ứng viên tiềm năng ngay trước khi họ có nhu cầu tìm kiếm công việc. Lĩnh vực này sử dụng nhiều chiến lược và chiến thuật khác nhau để thu hút các tài năng hàng đầu, chuyển đổi họ thành nhân viên của công ty.

tuyen dung marketing ao tuong hay xu the 01
Tuyển dụng marketing cần sự hợp tác giữa phòng nhân sự, phòng truyền thông & marketing.

Phòng nhân sự không phải là đơn vị duy nhất chịu trách nhiệm cho hoạt động Recruitment Marketing. Công việc này cần sự hợp tác giữa phòng nhân sự, phòng truyền thông & marketing cũng như sự chỉ đạo từ ban giám đốc. Nếu như không có sự phối hợp này, việc quảng bá thương hiệu tuyển dụng sẽ không bao giờ thành công.

2/ Xu hướng Recruitment marketing trong năm 2019

Trước khi đưa ra bất kỳ chiến lược quảng bá nào, bạn đều cần phải xác định rõ đối tượng mục tiêu. Điều này giúp bạn lập kế hoạch tiếp cận từng nhóm đối tượng tiềm năng chi tiết hơn.

tuyen dung marketing ao tuong hay xu the
Trước khi đưa ra bất kỳ chiến lược quảng bá nào, bạn đều cần phải xác định rõ đối tượng mục tiêu.

Tương tự, đối với quảng bá thương hiệu nhà tuyển dụng, bạn cần xác định nhóm ứng viên tiềm năng của mình, chia làm 3 nhóm chính:

  • Tích cực tìm kiếm công việc: đây là nhóm đối tượng dễ tiếp cận và có khả năng nhận việc cao vì họ đang tìm kiếm cơ hội làm việc. Bạn có thể tìm thấy nhóm đối tượng này thông qua cổng thông tin việc làm, các nền tảng truyền thông xã hội,…
  • Ứng viên thụ động: Là những người có việc làm và không tích cực tìm kiếm việc mới. Tuy nhiên họ sẵn sàng tiếp xúc với một nhà tuyển dụng tiềm năng. Để tiếp cận với nhóm này, bạn cần tìm chiến thuật để khiến họ hào hứng với lời đề nghị của bạn.
  • Ứng viên siêu thụ động: Là những người hoàn toàn hài lòng với công việc hiện tại của mình và không sẵn sàng tiếp xúc với nhà tuyển dụng. Bạn nên xây dựng mối quan hệ với họ và cho họ biết bạn sẵn sàng liên hệ với họ nếu đến thời điểm thích hợp. Các mối quan hệ càng bền chặt thì họ càng dễ nhớ đến bạn khi họ thực sự cần tìm kiếm một công việc mới.

3/ Các công cụ Recruitment Marketing cần thiết trong năm 2019

  • Quảng cáo trực tuyến tự động

Tối ưu hóa phạm vi tuyển dụng thông qua các mẫu quảng cáo trực tuyến, nhắm đến những đối tượng được khoanh vùng trong khu vực.

  • Google Analytics

Đây là công cụ cho bạn biết danh sách những quảng cáo, bài đăng nào có ảnh hưởng tích cực đến việc truy cập và website hoặc trang tuyển dụng của bạn. Sau đó bạn có thể đưa ra quyết định về việc có nên duy trì chiến dịch tuyển dụng không hay tiến hành điều chỉnh cho phù hợp.

  • Các web tuyển dụng

Chiến dịch của bạn sẽ dễ dàng thành công hơn nếu bạn có một trang tuyển dụng riêng để lưu trữ toàn bộ dữ liệu quảng bá thương hiệu nhà tuyển dụng

  • Đầu tư vào công cụ trực quan hóa dữ liệu

Công cụ trực quan hóa dữ liệu sẽ giúp bạn dễ dàng phân tích khối dữ liệu khổng lồ mà bạn thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, từ đó đánh giá chiến dịch tuyển dụng marketing chính xác hơn.

- Ngày đăng: 11/06/2019
Chia Sẻ