Phân Biệt Mô Hình Tiếp Thị B2B Và B2C Chuẩn

Phân Biệt Mô Hình Tiếp Thị B2B Và B2C Chuẩn

Khi bắt đầu tiếp thị đối tượng khách hàng một trong những điểm khác biệt cốt lõi mà doanh nghiệp cần  xem xét cẩn thận, đó chính là tiếp thị cho người tiêu dùng (B2C) hay đối tượng tiếp thị là doanh nghiệp (B2B). Vậy cách tiếp thị B2B và B2C khác nhau như thế nào?.

Giới thiệu về B2B

B2B là tên viết tắt phổ biến cho thuật ngữ “doanh nghiệp với doanh nghiệp”. Đây là khi các công ty bán cho nhau, thay vì bán cho người tiêu dùng cá nhân.

Theo truyền thống, các giao dịch kiểu bán buôn có nhiều khả năng là B2B trong khi B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng) có xu hướng bắt chước mô hình kinh doanh theo kiểu bán lẻ.

phan biet mo hinh tiep thi b2b va b2c chuan 01
B2B là tên viết tắt phổ biến cho thuật ngữ “doanh nghiệp với doanh nghiệp”

Đối với đối tượng B2B, đề cập đến các doanh nghiệp bán sản phẩm và dịch vụ của họ cho doanh nghiệp khác. Ví dụ, công ty A – cung cấp các giải pháp phần mềm quản trị thông minh. Đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp A hướng đến chính là những doanh nghiệp khác.

# Mô hình doanh nghiệp B2B

Một số doanh nghiệp B2B sẽ tập trung vào việc bán hàng hóa vật chất mà bạn có thể cầm được. Một số dựa trên sản phẩm độc quyền trực tuyến, có cửa hàng chính thống hoặc cả hai. Đối với một số doanh nghiệp, thương mại điện tử có thể cung cấp cho bạn các khu vực địa lý không giới hạn. Đối với những người khác, bạn vẫn có thể chỉ có thể giao hàng trong một phạm vi nhất định.

phan biet mo hinh tiep thi b2b va b2c chuan 02
Tiếp thị B2B.

Các doanh nghiệp tiếp thị B2B dựa trên sản phẩm thường có chi phí cao hơn so với các doanh nghiệp khác. Bạn phải lo về sản xuất, lưu trữ sản phẩm, vận chuyển. Sản phẩm bị hư hỏng xảy ra và có thể mất chi phí doanh thu. Điều đó đang được nói, có rất nhiều chỗ cho tỷ suất lợi nhuận như nhiều doanh nghiệp đã chỉ ra, bạn chỉ cần là người giỏi nhất trong số những người giỏi nhất để có được doanh số đó.

Giới thiệu về B2C

B2C là thuật ngữ doanh nghiệp với người tiêu dùng, dùng để chỉ quá trình bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp giữa những người tiêu dùng chính là người dùng cuối của sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

B2C trở nên vô cùng phổ biến trong thời kỳ bùng nổ internet cuối những năm 1990 khi nó chủ yếu được dùng để chỉ các nhà bán lẻ trực tuyến bán sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng thông qua Internet.

phan biet mo hinh tiep thi b2b va b2c chuan 03
B2C là thuật ngữ doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Là một mô hình kinh doanh, doanh nghiệp với người tiêu dùng khác biệt đáng kể so với mô hình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, trong đó đề cập đến thương mại giữa hai hoặc nhiều doanh nghiệp.

Một số doanh nghiệp sẽ thuộc cả hai loại, vì họ có các sản phẩm và dịch vụ khác nhau được thiết kế cho các đối tượng khác nhau. Ví dụ: Dropbox – một công cụ phần mềm có thể lưu trữ tất cả các tệp cùng một vị trí trung tâm. Tuy nhiên, Dropbox vẫn có thể được sử dụng dưới dạng lưu trữ doanh nghiệp. Đội ngũ quản lý tại Dropbox hiểu rõ sự khác biệt giữa hai đối tượng của họ.

# Kênh tiếp thị mô hình kinh doanh B2C

Thông thường có năm loại mô hình kinh doanh B2C trực tuyến mà hầu hết các công ty sử dụng trực tuyến để nhắm mục tiêu người tiêu dùng.

  1. Người bán hàng trực tiếp

Đây là mô hình phổ biến nhất, trong đó mọi người mua hàng hóa từ các nhà bán lẻ trực tuyến. Chúng có thể bao gồm các nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp nhỏ, hoặc đơn giản là website trực tuyến của các cửa hàng bách hóa bán sản phẩm từ các nhà sản xuất khác nhau.

  1. Gian hàng trung gian trực tuyến

Đây là những gian hàng trực tuyến trung gian không thực sự sở hữu các sản phẩm hoặc dịch vụ kết hợp người mua và người bán với nhau. Các trang web như Shopee, Lazada, Tiki… thuộc danh mục này.

  1. B2C dựa trên quảng cáo

Mô hình này sử dụng nội dung miễn phí để đưa khách truy cập vào một trang web. Những khách truy cập, lần lượt, đi qua quảng cáo kỹ thuật số hoặc trực tuyến.

phan biet mo hinh tiep thi b2b va b2c chuan 04
Bán hàng dựa trên website.

Về cơ bản, khối lượng lớn lưu lượng truy cập web được sử dụng để bán quảng cáo, bán hàng hóa và dịch vụ. Các trang web truyền thông như Huffington Post, một trang web có lưu lượng truy cập cao kết hợp quảng cáo với nội dung gốc là một ví dụ.

  1. Dựa vào cộng đồng

Các trang web như Facebook, xây dựng cộng đồng trực tuyến dựa trên sở thích chung, giúp các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo quảng bá sản phẩm của họ trực tiếp đến người tiêu dùng. Trang web sẽ nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên nhân khẩu học và vị trí địa lý của người dùng.+

- Ngày đăng: 15/07/2019
Chia Sẻ

VIDEO NỔI BẬT

Giới thiệu tổng quan về LemonHR

QUẢN LÝ PHÉP

Xây dựng quy trình nghỉ phép online, từ đăng ký của nhân viên đến duyệt của trưởng bộ phận. Xây dựng và kiểm soát quy trình duyệt đăng lý nghỉ phép theo cấp duyệt dựa vào định mức nghỉ (ví dụ nghỉ dưới 2 ngày sẽ do trưởng bộ phận duyệt, nghỉ từ 2 trở lên ngày phải chuyển lên CEO duyệt). Chính sách linh hoạt trong việc hoán đổi số giờ tăng ca thành ngày nghỉ phép. Linh hoạt trong việc quy đổi số giờ hưởng chế độ thai sản/con nhỏ thành ngày nghỉ bù. Kiểm soát thâm niên và phép thâm niên khi nhân viên điều chuyển qua lại giữa các công ty trong cùng một group. chia se bi quyet nang cao nang suat cua 5 nguoi thanh cong 05

CHẤM CÔNG

Quy trình đăng ký và duyệt tăng ca online, từ nhân viên lên trưởng bộ phận và HRM. Quy trình đăng ký và duyệt đi trễ về sớm online, từ nhân viên lên trưởng bộ phận và HRM. Quy trình đăng ký job cho thời gian tăng ca và kiểm soát kết quả. Xây dựng chính sách linh hoạt cho số giờ làm thêm (thanh toán tiền ngoài giờ hoặc quy đổi thành ngày nghỉ bù). Cảnh báo cho người dùng nếu số giờ làm thêm vượt quá quy định hiện hành. Kết nối tự động được với tất cả các dạng máy chấm công hiện có trên thị trường, hỗ trợ nhiều kiểu dữ liệu (SQL, Access,Text, Excel). Phân tích các dữ liệu công bất thường của từng nhân viên (đi trễ/về sớm, tăng ca vượt quá số lượng được duyệt).