Những tiêu chí cần quan tâm khi tuyển dụng thế hệ Z

Những tiêu chí cần quan tâm khi tuyển dụng thế hệ Z

Tuyển dụng nhân sự là một nhiệm vụ hết sức phức tạp. Đặc biệt khi thế hệ Z đang là nguồn nhân lực chủ yếu, thì nhà tuyển dụng cần có các chiến lược tuyển dụng sáng tạo hơn để thu hút ứng viên. Sau đây là những tiêu chí cần quan tâm khi tuyển dụng thế hệ Z.

1/ Hiểu quan điểm của họ về thất nghiệp và tìm kiếm việc làm

Thế hệ Z là những kẻ thường xuyên hay nhảy việc. Họ có thể đã nhìn thấy những tấm gương phải vật lộn với thất nghiệp từ thế hệ trước, do đó, họ không ảo tưởng rằng sẽ làm việc cho một công ty trong suốt quãng đời. Họ không thích nợ nần hay sẵn sàng làm việc nhiều giờ để tích lũy tài sản.

nhung tieu chi can quan tam khi tuyen dung the he z 01
Hiểu quan điểm tìm kiếm việc làm.

Adecco đã thực hiện một nghiên cứu về các sinh viên hiện đang học đại học hoặc mới tốt nghiệp trong độ tuổi từ 18 – 24, những người tham gia phỏng vấn phần lớn đều cho biết sẽ dành thời gian với gia đình, bạn bè hơn là đi tìm kiếm việc làm.

Chiến lược: Để tuyển dụng thế hệ Z hiệu quả, bạn nên sử dụng cách chiến dịch tuyển dụng theo mùa và sử dụng các số liệu để xác định kênh tuyển dụng hiệu quả nhất.

2/ Tính minh bạch

Thế hệ Z không tin tưởng vào chính phủ, các công ty và các nhóm độc tài. Một nghiên cứu được thực hiện gần đây cho thấy rằng hơn 1 nửa (52%) thế hệ Z và Y cho rằng sự trung thực là phẩm chất quan trọng nhất để trở thành một người lãnh đạo giỏi.

nhung tieu chi can quan tam khi tuyen dung the he z 02
Hãy thể hiện tính minh bạch.

Chiến lược: 61% thế hệ Z có mong muốn được người quản lý lắng nghe ý kiến của mình, do đó, công ty nên cung cấp lựa chọn cho họ và thu thấp ý kiến, bạn có thể sử dụng các khảo sát trực tuyến hay bảng câu hỏi,…

3/ Tập trung vào công nghệ, không phải tiền

Công nghệ có sức ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, quan điểm và thái độ của thế Z. Điều này được thể hiện qua những nhận thức sau:

  • Giải trí trực tuyến, điện thoại cảm ứng, mạng xã hội
  • Mua hàng online và dựa vào đánh giá để ra quyết định mua hàng
  • Ý thức được tầm quan trọng trong tương lai của công nghệ như in 3D, xe chạy bằng năng lượng mặt trời,…

Tiền không phải là yếu tố thúc đẩy động lực chính với tuyển dụng thế hệ Z. Chỉ có 28% Gen Z cho rằng tiền sẽ thúc đẩy họ làm việc chăm chỉ hơn và ở lại với doanh nghiệp lâu hơn.

Chiến lược: Nhà tuyển dụng nhân sự, phòng HR nên tập trung cải tiến quy trình làm việc, cho phép ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại. Các bạn trẻ hiện nay tương tác với các dự án nhóm rất tốt thông qua công nghệ, họ có thể tạo ra các nhóm phụ sử dụng phương triện truyền thông xã hội để chia sẻ thông tin với đồng nghiệp.

4/ Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp

Gen Z là những doanh nhân bẩm sinh. Họ sinh trưởng trong thời đại đổi mới kỹ thuật số, họ biết về mã hóa và lập trình, các hội thảo online, trại tập huấn công nghệ và gây quỹ cộng đồng cho các công ty khởi nghiệp.

nhung tieu chi can quan tam khi tuyen dung the he z 03
Tinh thần khởi nghiệp cao.

Thông qua các chương trình khởi nghiệp, đào tạo doanh nhân tương lai, họ có cơ hội để bỏ học đại học và ngay lập tức tham gia vào doanh nghiệp kinh doanh.
Chiến lược: Mang đến cho họ cơ hội để thử thách khả năng và giúp họ nắm bắt tinh thần kinh doanh của công ty.

➥ Xem thêm: Top 6+ website tuyển dụng hiệu quả nhất hiện nay [Updating]

Tư duy tiến bộ và tích cực của Gen Z sẽ giúp xã hội chúng ta nhìn xa hơn các rào cản thế hệ của mình và giải quyết quyết những vấn đề cấp bách nhất của xã hội. Do đó, bạn cần xây dựng chiến lược tuyển dụng thế hệ Z hiệu quả của riêng mình để thu hút thêm nhân tài cho công ty.

- Ngày đăng: 27/06/2019
Chia Sẻ