Những Thách Thức Mới Trong Ngành Quản Lý Nhân Sự Hiện Nay

Những Thách Thức Mới Trong Ngành Quản Lý Nhân Sự Hiện Nay

Với nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, hoạt động quản lý nhân sự trong doanh nghiệp gặp không ít thách thức. Đó là những vấn đề đa chiều, đến từ nhiều phía trong doanh nghiệp, cần được xử lý ngay để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động. Sau đây là những thác thức mới trong ngành quản lý nhân sự hiện nay.

1/ Thách thức đến từ môi trường bên ngoài

Các thách thức đến từ môi trường bên ngoài gần như nằm ngoài tầm kiểm soát của người quản lý và gây ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất quản lý nhân sự. Đây là một trong những mối đe dọa lớn nhất với doanh nghiệp và cần được xử lý một cách chủ động.

Những thách thức đến từ môi trường bên ngoài điển hình:

Sự thay đổi nhanh chóng

Thế giới xung quanh đang thay đổi với tốc độ chóng mắt. Do đó, người quản lý của các tổ chức cần nhanh chóng thích ứng với yêu cầu thay đổi từ môi trường nếu không muốn bị lạc hậu so với thị trường.

nhung thach thuc moi trong nganh quan ly nhan su hien nay 1
Sự thay đổi nhanh chóng trong phương pháp quản lý.

Bộ phận nhân sự cần áp dụng nhiều chính sách để tận dụng các cơ hội mới và giúp tổ chức tránh xa các mối đe dọa mới.

Pháp luật

Luật lao động là công cụ đảm bảo lợi ích của người lao động. Bộ phận nhân sự chịu trách nhiệm áp dụng luật trong tổ chức. Nếu có bất kỳ điều luật nào bị vi phạm, doanh nghiệp có thể bị phạt nghiêm trọng và tổn thất nặng nề.

Công nghệ

Công nghệ ngày nay đang phát triển với tốc độ vũ bão, đặc biệt là trong lĩnh vực máy tính và viễn thông. Điều này khiến nhân viên phải liên nâng cao kỹ năng của mình trong quá trình làm việc.

nhung thach thuc moi trong nganh quan ly nhan su hien nay 3
công nghệ phát triển nâng cao khả nâng xử lý công việc.

Bộ phận nhân sự phải liên tục cập nhật các kỹ năng và chuyên môn của nhân viên.

2/ Thách thức từ bên trong tổ chức

Những thách thức quản lý nhân sự đến từ các yếu tố nằm bên trong tổ chức thường bao gồm: nhân sự kế thừa; tái cấu trúc tổ chức; tổ chức đội nhóm, phòng ban; phát triển văn hóa tổ chức phù hợp…Phòng nhân sự phải chủ động chú ý đến những thách thức này và có biện pháp khắc phục trước khi chuyển thành vấn đề nghiêm trọng.

nhung thach thuc moi trong nganh quan ly nhan su hien nay 2
Thách thức từ bên trong doanh nghiệp.

Khi lực lượng lao động của tổ chức được sử dụng hiệu quả kết quả kết hợp với các yếu tố sản xuất khác, những thách thức đến từ bên trong tổ chức sẽ bị loại bỏ. Do đó, phòng HR nên thực hiện những chính sách sau để đối phó với các thách thức trên: Kiểm soát chi phí, nâng cao chất lượng, tái cấu trúc

3/ Thử thách từ nhân viên

Các chính sách liên quan đến nhân viên cũng là một trong những thách thức của việc quản lý nhân sự, bao gồm:

Năng suất

Khả năng của nhân viên và động lực là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến năng suất tổng thể của doanh nghiệp. Quản lý nhân sự cần có những chính sách cải thiện và nâng cao hai yếu tố này

Chảy máu chất xám

Tình trạng nhân viên có năng lực chuyên môn cao nhảy việc là một vấn đề nghiêm trọng đối với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty công nghệ cao.

Đạo đức & trách nhiệm xã hội

Bộ phận nhân sự phải xây dựng một bộ quy tắc ứng xử, nguyên tắc đạo đức kinh doanh cũng như hướng dẫn hành vi cá nhân cho nhân viên trong tổ chức.

- Ngày đăng: 15/03/2019
Chia Sẻ

VIDEO NỔI BẬT

Giới thiệu tổng quan về LemonHR

QUẢN LÝ PHÉP

Xây dựng quy trình nghỉ phép online, từ đăng ký của nhân viên đến duyệt của trưởng bộ phận. Xây dựng và kiểm soát quy trình duyệt đăng lý nghỉ phép theo cấp duyệt dựa vào định mức nghỉ (ví dụ nghỉ dưới 2 ngày sẽ do trưởng bộ phận duyệt, nghỉ từ 2 trở lên ngày phải chuyển lên CEO duyệt). Chính sách linh hoạt trong việc hoán đổi số giờ tăng ca thành ngày nghỉ phép. Linh hoạt trong việc quy đổi số giờ hưởng chế độ thai sản/con nhỏ thành ngày nghỉ bù. Kiểm soát thâm niên và phép thâm niên khi nhân viên điều chuyển qua lại giữa các công ty trong cùng một group. chia se bi quyet nang cao nang suat cua 5 nguoi thanh cong 05

CHẤM CÔNG

Quy trình đăng ký và duyệt tăng ca online, từ nhân viên lên trưởng bộ phận và HRM. Quy trình đăng ký và duyệt đi trễ về sớm online, từ nhân viên lên trưởng bộ phận và HRM. Quy trình đăng ký job cho thời gian tăng ca và kiểm soát kết quả. Xây dựng chính sách linh hoạt cho số giờ làm thêm (thanh toán tiền ngoài giờ hoặc quy đổi thành ngày nghỉ bù). Cảnh báo cho người dùng nếu số giờ làm thêm vượt quá quy định hiện hành. Kết nối tự động được với tất cả các dạng máy chấm công hiện có trên thị trường, hỗ trợ nhiều kiểu dữ liệu (SQL, Access,Text, Excel). Phân tích các dữ liệu công bất thường của từng nhân viên (đi trễ/về sớm, tăng ca vượt quá số lượng được duyệt).