Khi nhân viên quan trọng thôi việc: người quản lý nên làm gì?

Khi nhân viên quan trọng thôi việc: người quản lý nên làm gì?

Nếu một nhân viên có vai trò quan trọng trong doanh nghiệp thôi việc thì chắc chắn đó là một điều mà bất kỳ chủ doanh nghiệp nào cũng muốn nghe, nhưng đây là một phần không thể tránh khỏi. Khi người quản lý nhân sự biết cách xử lý tình huống tốt, bạn có thể giữ chân nhân viên hay đảm bảo công tác chuyển giao công việc diễn ra suôn sẻ.

1/ Cách xử lý khi nhân viên nộp đơn nghỉ việc

Nhiều người mong muốn chuyển sang lĩnh vực mới hoặc tiếp cận môi trường mới, cơ hội mới mà doanh nghiệp bạn không thể đáp ứng. Hãy cố gắng thu thập một số thông tin sau trong buổi trò chuyện này để sử dụng chúng cho những bước tiếp theo:

  • Đặt câu hỏi mở để tìm hiểu về lý do họ nghỉ việc.
  • Hãy cố gắng tìm hiểu xem bạn có cách nào để thuyết phục người đó ở lại hay không.
  • Hỏi xem họ đã nói với bất kỳ đồng nghiệp nào chưa.
  • Tìm hiểu xem khi nào thì họ sẽ nghỉ.

2/ Làm thế nào để thuyết phục nhân viên ở lại

Nếu nhân viên cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp, bạn có thể xem xét việc thuyết phục họ ở lại. Tỷ lệ thành công chiến lược này cực kỳ cao nhưng cũng phụ thuộc rất nhiều vào tình huống của nhân viên. Đó là lý do tại sao bạn phải thu thập thông tin trong cuộc trò chuyện ban đầu.

khi nhan vien quan trong thoi viec nguoi quan ly nen lam gi 01
Thuyết phục nhân sự ở lại.

Nếu nhân viên rời đi vì đề nghị lương cao hơn ở nơi khác, bạn có thể xem xét việc tăng lương nếu điều kiện doanh nghiệp cho phép. Ngoài ra, các ưu đãi phúc lợi cho nhân viên để giữ chân họ không chỉ đơn giản liên quan đến tiền. Do đó, bạn có thể sáng tạo và nghĩ ra cách giải quyết, thuyết phục họ ở lại.

khi nhan vien quan trong thoi viec nguoi quan ly nen lam gi 02
Thay đổi chính sách giữ chân nhân viên.

Điều quan trọng ở đây là bạn tìm ra vấn đề khiến nhân viên nghỉ việc và đề nghị cách giải quyết trong khi vẫn đảm bảo các nguyên tắc, nguồn lực của công ty. Hãy cố gắng thực hiện việc này càng nhanh càng tốt. Nếu trì hoãn quá lâu, lời đề nghị của bạn sẽ không còn giá trị.

3/ Sắp xếp bàn giao công việc

Nếu người đó từ chối lời đề nghị của bạn, đừng lãng phí thêm thời gian để thương lượng. Chỉ cần chấp nhận rằng họ sẽ rời đi và hành động nhanh chóng để đảm bảo việc bàn giao diễn ra thuận lợi.

khi nhan vien quan trong thoi viec nguoi quan ly nen lam gi 03
Sắp xếp các công việc bàn giao.

Quy trình này bao gồm các công việc sau:

  • Thiết lập thời gian bàn giao công việc
  • Bắt đầu tuyển dụng ngay lập tức
  • Sắp xếp tài liệu bàn giao

4/ Hoàn tất thủ tục hành chính

Có một số thủ tục hành chính cần tiến hành trước khi nhân viên rời đi. Chi tiết công việc phụ thuộc vào quy định của công ty và luật lao động. Sau đây là một số thủ tục chính:

  • Thu hồi tài sản công ty
  • Xử lý bảng lương, thanh toán bảo hiểm
  • Chấm dứt quyền truy cập vào hệ thống của công ty, các tài khoản cá nhân do công ty cấp
  • Tổ chức tiệc chia tay

Chia tay một nhân viên có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của công ty là điều không người chủ nào muốn. Những hướng dẫn trên sẽ giúp bạn xử lý các khủng hoảng tiềm tàng khi người nhân viên đó nghỉ việc, và thúc đẩy công việc diễn ra suôn sẻ mà không gặp khó khăn trở ngại nào.

- Ngày đăng: 12/06/2019
Chia Sẻ