Hoạch Định Nguồn Nhân Lực Bằng KPI Như Thế Nào?

Hoạch Định Nguồn Nhân Lực Bằng KPI Như Thế Nào?

KPI là phương pháp hoạch định nguồn nhân lực bằng cách lượng hóa năng suất làm việc của nhân viên theo thời gian xác định. Nếu được xây dựng tốt và hợp lí, KPI sẽ là cánh tay đắc lực để nhà lãnh đạo quản lý nhân viên theo tiêu chuẩn rõ ràng, công bằng và hợp lí. Với KPI, chỉ tiêu đo lường đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên trong công ty, tổ chức sẽ được lượng hóa chi tiết, từ đó, việc đánh giá nhân viên định kì hay thường xuyên được thực hiện chính xác hơn. Bởi vai trò quan trọng của mình mà cách xây dựng KPI và ứng dụng hiệu quả là điều mà mỗi doanh nghiệp đều cần nắm rõ.

KPI chiếm vai trò quan trọng như thế nào?

KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số đánh giá năng suất công việc của một tổ chức, phòng ban hay cá nhân. Các chỉ tiêu đánh giá được đề ra dựa trên mục tiêu riêng của cá nhân nhân viên và mục tiêu chung của phòng ban, doanh nghiệp.

hoach dinh nguon nhan luc bang kpi nhu the nao 1
Vai trò cách đánh giá KPI

KPI mang lại nhiều lợi ích cho cả nhân viên và quản lý. Với người nhân viên, khi được áp dụng KPI, họ sẽ nắm được mức độ hoàn thành công việc so với mục tiêu ban đầu đề ra và có được động lực để hoàn thành mục tiêu.

hoach dinh nguon nhan luc bang kpi nhu the nao 2
Những lợi ích từ việc đánh giá KPI

Ngoài ra, KPI còn hỗ trợ chỉ ra những khiếm khuyết gây chậm tiến độ thực hiện công việc. Với nhà quản lý, việc hoạch định nguồn nhân lực sẽ hiệu quả hơn nhờ khả năng theo dõi sát sao,  rõ ràng và chính xác năng suất làm việc của từng nhân viên. Nhờ đó, bộ phận nhân sự đề ra được chế độ lương thưởng cũng như kỷ luật hợp lý.

Ưu nhược điểm của việc hoạch định nguồn nhân lực theo KPI

  • Ưu điểm:

– Định lượng được mục tiêu công việc cụ thể và thể hiện trực quan minh bạch.

– Theo dõi sát sao năng suất làm việc từ đó ra quyết định chính xác liên quan đến nhân sự.

– Theo dõi kết quả làm việc của tổ chức, phòng ban, nhân viên để định hướng khen thưởng, khuyến khích hoặc có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

  • Nhược điểm:

– Nếu cách xây dựng KPIs không chính xác theo tiêu chí SMART (Specific, Measurable, Achievable, Realistic, Timebound) thì việc đánh giá nhân viên sẽ không có hiệu quả, ngoài ra, hệ thống quản trị của doanh nghiệp còn bị ảnh hưởng xấu.
– Nếu mục tiêu không cụ thể (Specific) thì nhân viên cũng như quản lý không biết công việc cần thực hiện là gì và làm thế nào để tăng hiệu quả công việc.
– Nếu không thể đo lường (Measurable) thì kết quả công việc không có ý nghĩa.
Các chỉ số không thể đạt được (Achivable) hay không thực tế (Realistic) chứng tỏ mục tiêu đề ra là quá xa vời, không thể đạt được. Điều nảy ảnh hưởng đến kết quả công việc chung, gây tâm lý chán nản, mất động lực làm việc.

> Xem thêm: Làm thế nào để quản trị nhân sự một cách hiệu quả nhất

Không có thời gian giới hạn để thực hiện công việc khiến nhân viên cũng như người quản lý khó kiểm soát công việc đang làm. Ngoài ra, KPI cần phải được thay đổi liên tục theo thời gian ngắn hạn, trung hạn, nếu áp dụng cứng trong thời gian dài sẽ không có hiệu quả.

- Ngày đăng: 03/01/2019
Chia Sẻ

VIDEO NỔI BẬT

Giới thiệu tổng quan về LemonHR

QUẢN LÝ PHÉP

Xây dựng quy trình nghỉ phép online, từ đăng ký của nhân viên đến duyệt của trưởng bộ phận. Xây dựng và kiểm soát quy trình duyệt đăng lý nghỉ phép theo cấp duyệt dựa vào định mức nghỉ (ví dụ nghỉ dưới 2 ngày sẽ do trưởng bộ phận duyệt, nghỉ từ 2 trở lên ngày phải chuyển lên CEO duyệt). Chính sách linh hoạt trong việc hoán đổi số giờ tăng ca thành ngày nghỉ phép. Linh hoạt trong việc quy đổi số giờ hưởng chế độ thai sản/con nhỏ thành ngày nghỉ bù. Kiểm soát thâm niên và phép thâm niên khi nhân viên điều chuyển qua lại giữa các công ty trong cùng một group. chia se bi quyet nang cao nang suat cua 5 nguoi thanh cong 05

CHẤM CÔNG

Quy trình đăng ký và duyệt tăng ca online, từ nhân viên lên trưởng bộ phận và HRM. Quy trình đăng ký và duyệt đi trễ về sớm online, từ nhân viên lên trưởng bộ phận và HRM. Quy trình đăng ký job cho thời gian tăng ca và kiểm soát kết quả. Xây dựng chính sách linh hoạt cho số giờ làm thêm (thanh toán tiền ngoài giờ hoặc quy đổi thành ngày nghỉ bù). Cảnh báo cho người dùng nếu số giờ làm thêm vượt quá quy định hiện hành. Kết nối tự động được với tất cả các dạng máy chấm công hiện có trên thị trường, hỗ trợ nhiều kiểu dữ liệu (SQL, Access,Text, Excel). Phân tích các dữ liệu công bất thường của từng nhân viên (đi trễ/về sớm, tăng ca vượt quá số lượng được duyệt).