Cải thiện kỹ năng của nhân viên trong thời đại chuyển đổi số như thế nào?

Cải thiện kỹ năng của nhân viên trong thời đại chuyển đổi số như thế nào?

Nhân viên của bạn đã làm việc tại công ty bao lâu rồi? Họ có những kĩ năng cần thiết để dẫn bạn tới tương lai và hỗ trợ sự chuyển đổi của công ty bạn chứ? Có lẽ là câu trả lời là không nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn nên thuê nhân viên mới. Thay vào đó, bạn nên tìm cách nâng cao kỹ năng nhân viên. Bởi vì, việc dạy nhân viên cũ những kỹ năng cơ bản cần thiết thì sẽ tốt hơn việc tốn thời gian, tiền bạc thuê người mới. Trên thực tế, 62% giám đốc điều hành tin rằng họ sẽ cần phải đào tạo lại hoặc thay thế hơn ¼ lực lượng lao động từ nay đến 20213 do việc tự động hóa và số hóa.

Các công ty cấp tiến như Cognizant and AT&T đã tập trung vào việc nâng cao kỹ năng và thu được kết quả đáng kinh ngạc. Nhưng mọi việc không hề đơn giản như vậy. Chương trình nâng cao kỹ năng không thể phù hợp với tất cả mọi người. Mỗi người nhân viên có một phong cách học tập khác nhau, lịch trình khác nhau và ai cũng có một lượng lớn kiến thức cần học hỏi. Điều này có vẻ giống như là một công thức hoàn hảo cho sự kém hiệu quả và thảm họa. Tại sao bạn lại phải tốn thời gian quý giá vào một chương trình kém hiệu quả? Đây chính lúc các công nghệ mới nổi như AI và học máy sẽ giúp bạn số hóa và cải thiện chương trình đào tạo. Hãy xem các ứng dụng của những công nghệ này.

1. Các chương trình đào tạo khuyến khích tương tác

Thực tế chỉ ra rằng chương trình đào tạo tốt nhất cho nhân viên là những khóa học kết hợp giữa các yếu tố tương tác và các module đào tạo được chuyên môn hóa. Những module này phải có thể học trên trực tuyến và đưa ra các hướng dẫn cá nhân tập trung vào việc hoàn thành những bài tập hoàn thiện kỹ năng. Khóa đào tạo cũng nên bao gồm các mô phỏng thực tế và kỹ thuật số để ứng dụng cho việc dạy học và thực hành.

 

Các chương trình đào tạo.

Tại sao nhân viên của bạn lại phải bay đến một nơi nào đó chỉ để ngồi trong một hội trường khách sạn trong 3 ngày liên tiếp và bị dội bom thông tin? Số hóa quy trình và sử dụng những công nghệ như AR và VR có thể đạt được kết quả tương tự với chi phí thấp hơn cho công ty và hiệu quả hơn với nhân viên.

2. Cá nhân hóa việc học cho tất cả mọi người

Nếu mỗi chương trình đào tạo được thiết kế riêng đặc biệt cho mỗi nhân viên, nó sẽ đứng đầu danh sách các khóa học hấp dẫn nhất. Có thể bạn sẽ không tin tính khả thi của một chương trình như thế nhưng với công nghệ hiện nay, điều này là hoàn toàn có thể.

 

Cải thiện kỹ năng cho nhân viên.
Cá nhân hóa việc học tập cho nhân viên

Tất cả những gì bạn cần làm là tích hợp học máy vào chương trình đào tạo. Học máy có khả năng nhận diện giọng nói và các mẫu học. Khi nhân viên tham gia khóa học, nó sẽ nhận diện ai đang sử dụng và đáp ứng những yêu cầu chuyên biệt của họ. Nhân viên có thể trải nghiệm việc học cá nhân hóa liên tục, đáp ứng được phong cách học riêng biệt của họ. Ngoài ra, họ còn có thể nhận được những phản hồi theo thời gian thực dựa trên biểu hiện của họ.

Cá nhân hóa việc học sẽ cung cấp cho mỗi nhân viên một chương trình học tập phù hợp, được xây dựng theo từng nhu cầu cụ thể, những điểm còn thiếu sót và mục tiêu của họ. Không phải mọi nhân viên đều xuất sắc hoặc yếu kém ở một lĩnh vực.  Những khóa học cá nhân này sẽ hoàn thiện những thiếu sót trong trình độ của nhân viên, đẩy mạnh sự tự tin. Không còn chuyện phải học theo những chương trình nhàm chán nữa.

3. Xây dựng mô hình thực hành mẫu 

Đào tạo chỉ mới là bước đầu tiên. Bạn có thực sự học được điều gì nếu bạn không có khả năng ghi nhớ thông tin và thực hành nó? Do đó, việc đào tạo củng cố thông qua chương trình mẫu rất cần thiết. Rất nhiều công ty phạm sai lầm ở điểm này, họ hiếm khi củng cố thông tin cho nhân viên mới sau khi thực hiện đào tạo ban đầu.

Cải thiện kỹ năng của nhân viên
Tạo điều kiện thực hành.

 

Nhân viên phải thực hành những kỹ năng họ đã học để ghi nhớ và sử dụng được chúng khi họ cần. AI có thể tăng mức độ ghi nhớ bằng việc tạo ra những mô hình trong công việc hàng ngày của họ. Với những mô hình này, công nghệ mới có thể được thực thi mà không bị nhầm lẫn. Việc đào tạo lại này không cần quá nhiều nỗ lực từ công ty  nhờ vào khả năng của AI.

4. Đo lường tỷ lệ ROI (Return On Investment – Lợi tức đầu tư) thông qua kết quả của chương trình đào tạo

Bạn muốn biết ai đang phá hỏng chương trình đào tạo của họ? Bạn muốn xác định người nào cần thêm sự giúp đỡ và cổ vũ? Tất cả đều có thể nhờ vào dữ liệu lớn (big data) do AI điều khiển. Sử dụng chương trình quét dữ liệu từ chương trình đào tạo của bạn, bạn sẽ có thể dễ dàng xác định tỷ lệ ROI của mỗi người nhân viên.

Các doanh nghiệp nên sử dụng những công cụ này để xác định nhân viên nào đang gặp khó khăn trong một lĩnh vực nhất định và kết nối họ với những người giỏi chuyên môn để giúp đỡ. Sử dụng công nghệ để tạo ra một hệ thống cố vấn nội bộ. Nếu bạn có thể hoàn thiện hệ thống này , bạn sẽ nhận lại được nhiều lợi ích hơn, không chỉ dừng ở việc thực hiện đào tạo lại mà còn về văn hóa của công ty.

Bên cạnh tỷ lệ ROI, các yếu tố khác như mô hình mẫu, điểm yếu và điểm mạnh cũng sẽ cho bạn một cái nhìn sâu sắc về tính hiệu quả trong chương trình đào tạo. Bạn cần thay đổi điểm nào? Chương trình nào mang lại lợi ích nhiều nhất? Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh chương trình để đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp trong khi vẫn duy trì được tính hiệu quả, năng suất và tiết kiệm chi phí.

Lập kế hoạch cho tương lai

Dù bạn có sẵn sàng hay chưa, tương lai cũng sẽ đến với công ty bạn với tốc độ chóng mặt. AI đang trở thành tiêu chuẩn, chuyển đổi kỹ thuật số đang kiểm soát thế giới và chúng ta phải làm mọi thứ trong khả năng để theo kịp thời đại. Nhân viên của công ty chính là tương lai của doanh nghiệp bạn và họ phải có kỹ năng trong các lĩnh vực công nghệ này để tăng sức cạnh tranh cho công ty. Bắt đầu từ bây giờ, bạn phải đảm bảo nhân viên bạn được đào tạo những kiến thức cần thiết mang đến sự thành công cho họ và cả cho bạn.

Theo Daniel Newman – www.forbes.com

 

- Ngày đăng: 19/09/2018
Chia Sẻ