Các Yếu Tố Giúp Làm Việc Nhóm Hiệu Quả

Các Yếu Tố Giúp Làm Việc Nhóm Hiệu Quả

Yếu Tố Làm Việc Nhóm Hiệu Quả

Bạn ắt hẳn đã từng gặp phải tình trạng làm việc hiệu quả trong nhóm này nhưng lại trì trệ trong nhóm khác. Điều gì tạo nên sự khác biệt này? Tại sao hiệu suất làm việc của nhóm này lại tăng vọt trong khi những nhóm khác dường như chỉ là một nhóm người làm việc cùng nhau? Làm việc nhóm hiệu quả nhất khi các cá nhân cùng nỗ lực và hướng tới một mục tiêu chung.

Để làm việc nhóm hiệu quả, bạn cần đảm bảo những yếu tố được liệt kê sau.

1/ Lãnh đạo mạnh mẽ và đáng tin cậy

Những người lãnh đạo tốt, đáng tin cậy là người tuân theo các cam kết của họ, nói đi đôi với làm. Họ sẵn sàng đưa ra sự chỉ dẫn nhiều hay ít tùy theo yêu cầu của nhóm.

cac yeu to giup lam viec nhom hieu qua 03
Người lãnh đạo mạnh mẽ định hướng rõ ràng.

Nhóm làm việc cần một người lãnh đạo luôn có mặt, dễ tiếp cận, sẵn sàng lắng nghe và coi trọng ý kiến của mọi người, giải quyết vấn đề nhanh chóng và nhận ra ai là người tốt nhất để hoàn thành công việc.

2/ Khả năng thích nghi

Tuy mỗi thành viên phải có vai trò cũng như trách nhiệm được phân công rõ ràng nhưng điều này không nên quá cứng nhắc mà cần có sự điều chỉnh linh hoạt. Các thành viên trong nhóm cần sẵn sàng làm việc ngoài trách nhiệm, hoặc những việc không có trong JD của mình nếu điều đó cần thiết để hoàn thành dự án.

cac yeu to giup lam viec nhom hieu qua 02
Có khả năng thích nghi.

Các thành viên không cần tiếp quản công việc mà chỉ hỗ trợ nỗ lực của một người khác trong nhóm. Trong các đội nhóm tốt nhất, tất cả các thành viên chịu trách nhiệm về cả nhiệm vụ của mình và mục tiêu chung của nhóm.

3/ Đề ra giải pháp đa dạng

Các thành viên phù hợp mang lại sự đa dạng về suy nghĩ, kinh nghiệm, kỹ năng cho một nhóm. Tập hợp một nhóm người có suy nghĩ giống nhau, có nền tảng và kinh nghiệm đồng đều phục vụ một vài mục đích riêng.

cac yeu to giup lam viec nhom hieu qua 01
Đề ra nhiều giải pháp.

Các nhà lãnh đạo khuyến khích các nhóm nên tìm ra những cách mới và sáng tạo hơn để hoàn thành công việc. Làm việc nhóm hiệu quả đồng nghĩa với việc sẵn sàng thử một giải pháp mới cho một vấn đề cũ. Các thành viên sẵn sàng nhận những đề xuất mới hoặc bất thường, và không bỏ qua bất cứ giải pháp nào.

4/ Giao tiếp hiệu quả

Để làm việc nhóm hiệu quả, các thành viên cần giao tiếp thường xuyên. Tương tác giữa các thành viên, giữa thành viên với nhóm trưởng cực kỳ cần thiết. Các cuộc họp nhóm thường xuyên là một cách tốt để thảo luận về các hoạt động đang diễn ra, các nhiệm vụ mới, nhưng nếu khủng hoảng, vấn đề phát triển, bạn không nên đợi đến các buổi họp để thảo luận giải pháp.

cac yeu to giup lam viec nhom hieu qua
Các yếu tố giúp làm việc nhóm hiệu quả.

Email, họp online, họp bất thường là những cách nhanh chóng để liên lạc và đưa ra quyết định. Đây cũng là những phương pháp tốt để cập nhật nhanh chóng, định kỳ về các nhiệm vụ, hay thảo luận nhóm. Quy tắc đầu tiên của giao tiếp là lắng nghe. Tất cả các ý tưởng sẽ được xem xét và bạn hãy thực sự lắng nghe những gì mọi người nói trước khi đưa ra bình luận.

5/ Quản lý xung đột

Xung đột luôn xảy ra ngay cả trong các nhóm làm việc đồng làm nhất. Những ý tưởng và giải pháp mới thưởng xuất phát từ sự khác biệt trong quan điểm. Làm thế nào để xử lý xung đột trong làm việc nhóm.
Xây dựng quy trình xử lý và thực hiện nó càng nhanh càng tốt ngay sau khi xảy ra xung đột.

Điều này đòi hỏi mức độ tin cậy nhất định. Nếu các cá nhân tôn trọng lẫn nhau, trao đổi trên cơ sở chuyên nghiệp, lắng nghe lẫn nhau thì sự tin tưởng này sẽ phát triển một cách tự nhiên.

Xem thêm: Làm việc nhanh và hiệu quả hơn với các bí quyết sau

Quản lý xung đột không dễ dàng. Nhưng nếu các nhóm kiên trì và tìm cách tạo ra một nhóm gắn kết thì khi làm việc nhóm sẽ đạt được năng suất cao hơn, giảm các cuộc đấu tranh nội bộ và trải nghiệm làm việc thú vị hơn. Làm việc nhóm hiệu quả đòi hỏi sự nỗ lực từ cả phía thành viên và trưởng nhóm. Mỗi người phải biết cách chịu trách nhiệm tối đa cho nhiệm vụ của mình, và cùng hỗ trợ nhau vì mục tiêu chung.

- Ngày đăng: 11/10/2019
Chia Sẻ

VIDEO NỔI BẬT

Giới thiệu tổng quan về LemonHR

QUẢN LÝ PHÉP

Xây dựng quy trình nghỉ phép online, từ đăng ký của nhân viên đến duyệt của trưởng bộ phận. Xây dựng và kiểm soát quy trình duyệt đăng lý nghỉ phép theo cấp duyệt dựa vào định mức nghỉ (ví dụ nghỉ dưới 2 ngày sẽ do trưởng bộ phận duyệt, nghỉ từ 2 trở lên ngày phải chuyển lên CEO duyệt). Chính sách linh hoạt trong việc hoán đổi số giờ tăng ca thành ngày nghỉ phép. Linh hoạt trong việc quy đổi số giờ hưởng chế độ thai sản/con nhỏ thành ngày nghỉ bù. Kiểm soát thâm niên và phép thâm niên khi nhân viên điều chuyển qua lại giữa các công ty trong cùng một group. chia se bi quyet nang cao nang suat cua 5 nguoi thanh cong 05

CHẤM CÔNG

Quy trình đăng ký và duyệt tăng ca online, từ nhân viên lên trưởng bộ phận và HRM. Quy trình đăng ký và duyệt đi trễ về sớm online, từ nhân viên lên trưởng bộ phận và HRM. Quy trình đăng ký job cho thời gian tăng ca và kiểm soát kết quả. Xây dựng chính sách linh hoạt cho số giờ làm thêm (thanh toán tiền ngoài giờ hoặc quy đổi thành ngày nghỉ bù). Cảnh báo cho người dùng nếu số giờ làm thêm vượt quá quy định hiện hành. Kết nối tự động được với tất cả các dạng máy chấm công hiện có trên thị trường, hỗ trợ nhiều kiểu dữ liệu (SQL, Access,Text, Excel). Phân tích các dữ liệu công bất thường của từng nhân viên (đi trễ/về sớm, tăng ca vượt quá số lượng được duyệt).